Thursday, December 4, 2014

รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค (The Stake’s Congruence Coontingeny Model)

                เป็นรูปแบบการประเมินหลักสูตรที่เน้นการประเมินที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก สเตคได้ให้ความหมายของการประเมินหลักสูตรว่า เป็นการบรรยายและตัดสินคุณค่าของหลักสูตร เน้นเรื่องของการบรรยายสิ่งที่ถูกประเมิน โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการตัดสินคุณค่า สเตคได้เสนอว่าควรมีการพิจารณาข้อมูลเพื่อประเมินหลักสูตร 3 ด้าน คือ
                1.ด้านสิ่งที่มาก่อน หรือสภาพก่อนเริ่มโครงการ
                2.ด้านกระบวนการในการเรียน
                3.ด้านผลผลิต หรือผลที่ได้รับจากโครงการ
ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรของสเตค
                1.การตั้งเกณฑ์ในการวิเคราะห์ข้อมูล
                2.การหาข้อมูลประกอบ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
                                2.1 ส่วนที่เป็นการบรรยายหรือที่เรียกว่า
ข้อมูลเชิงบรรยาย” (Descriptive Data) ประกอบด้วยขอมูล 2 ชนิด
                                                2.1.1ข้อมูลที่อธิบายสิ่งที่คาดหวังของหลักสูตรเกี่ยวกับสิ่งที่มีมาก่อนกระบวนการเรียนการสอน และผลผลิตของหลักสูตร
                                                2.1.2ข้อมูลที่อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติจริงซึ่งสังเกตได้เกี่ยวกับสิ่งที่มีมาก่อนกระบานการเรียนการสอย ผลผลิตของหลักสูตร
ผู้ประเมินจะต้องอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งที่มาก่อน กระบวนการสอน และผลผลิต ของหลักสูตรและความสอดคล้องของสิ่งที่คาดหวังและสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
                                2.2 ส่วนที่เป็นการพิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตร หรือที่เรียกว่า
ข้อมูลเชิงตัดสิน (Judgemental Data) ประกอบด้วยข้อมูล 2 ชนิด
                                                2.2.1ข้อมูลที่เป็นเกณฑ์มาตรฐาน
                                                2.2.2ข้อมูลที่เป็นการตัดสินของผู้อื่น
                3.วิธีการใช้ตารางในการประเมินผลของหลักสูตร
                การพิจารณาข้อมูลตามแนวตั้ง เริ่มต้นด้วยการพิจารณาข้อมูลทั้ง 3 หมวดตามเกณฑ์ที่ตั้งขึ้น เช่นจากตารางตัวอย่างของ สเตค จะเริ่มที่ด้าน 1. สิ่งที่มีมาก่อน 1.1 บุคลิกและนิสัยของนักเรียน เราก็จะพิจารณาว่าวัตถูประสงค์หรือสิ่งที่คาดหวังของด้านนี้คืออะไร แล้วนำมาเปรียบเทียบกับผลที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไมเพียงใด และผลที่เกิดขึ้นนั้นใช้อะไรเป็นตัววัด เป็นหลักในการตัดสิน

No comments:

Post a Comment